“ชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้า” นวัตกรรมที่มาพร้อมเทรนด์ที่มาแรงที่สุดในขณะนี้ !

หากมองออกไปบนท้องถนน รถยนต์ประเภทแรก ๆ ที่เราจะสังเกตเห็นก็คงจะเป็น “รถยนต์ไฟฟ้า” หรือ “รถยนต์ EV” ที่กำลังเข้ามาแทนรถยนต์แบบใช้น้ำมัน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลที่ว่า ผู้คนสมัยนี้กำลังหันมาใส่ใจกับการรักษาสิ่งแวดล้อมโลก หรือด้วยปัญหาทางด้านเศรษฐกิจที่ทำให้ผู้คนต้องมองหาหนทางประหยัดค่าใช้จ่ายในการจ่ายให้กับการเติมน้ำมันรถสำหรับใช้เดินทางในทุก ๆ วัน ก็คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลไหน รถยนต์ไฟฟ้านั้นก็กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก และอาจจะเข้ามาแทนที่รถยนต์ที่ใช้น้ำมันได้ 100% ในเวลาอันใกล้นี้

รถยนต์ไฟฟ้า

แต่มีใครที่สงสัยกันบ้างมั้ยว่า... รถยนต์ไฟฟ้านั้นประกอบขึ้นมาจากชิ้นส่วนรถอะไรบ้าง? หรือ ชิ้นส่วนรถของรถยนต์ไฟฟ้านั้นมีระบบการทำงานยังไง? วันนี้ C.C.Autopart จะมาเล่าให้ทุกคนได้ฟังไปพร้อม ๆ กัน

1. ระบบการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้า หรือ Electric Vehicle (EV) เป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า 100% ในการขับเคลื่อนรถยนต์ โดยมีชิ้นส่วนรถที่เป็นหัวใจหลักของรถยนต์ไฟฟ้าด้วยกันทั้งหมด 3 อย่าง คือ แบตเตอรี่ อุปกรณ์แปลงกระแสไฟฟ้า และมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งผู้ใช้งานสามารถชาร์จไฟรถได้อย่างสม่ำเสมอเมื่อแบตเตอรี่หมด หากจะเทียบให้แห็นภาพและเข้าใจได้ง่าย ๆ ก็คงจะเหมือนกับการชาร์ตโทรศัพท์เมื่อแบตเตอรี่ของโทรศัพท์หมด นั่นเอง

รถยนต์ไฟฟ้า สถานีชาร์จไฟ

ระบบการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้าจะเริ่มต้นจากแบตเตอรี่ที่เป็นแหล่งเก็บพลังงานไฟฟ้ากระแสตรง และส่งพลังงานไฟฟ้าไปยังตัวแปลงกระแสไฟฟ้า เพื่อดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ไปเปลี่ยนเป็นพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับ หลังจากนั้นจึงจะส่งพลังงานไฟฟ้ากระแสสลับไปยังตัวมอเตอร์เพื่อนำไปใช้ในการขับเคลื่อนรถยนต์

หัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าเป็นการใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อนรถยนต์แบบ 100% ทำให้การใช้รถยนต์ไฟฟ้าจึงสามารถช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายของผู้ใช้งานได้มากขึ้น ทั้งค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันรถและค่าซ่อมบำรุง นอกจากนี้ พลังงานไฟฟ้าก็ยังทำให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนได้อย่างนุ่มนวลและเงียบงันอีกด้วย จึงไม่แปลกใจเลยว่า ทำไมรถยนต์ไฟฟ้าถึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

และด้วยเหตุผลที่ว่า รถยนต์ไฟฟ้าใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าไม่จำเป็นต้องมีเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง อ้าว แล้วถ้าอย่างนั้น รถยนต์ไฟฟ้ามีชิ้นส่วนรถอะไรบ้าง ? แล้วชิ้นส่วนรถแต่ละส่วนทำงานยังไง ? เราไปหาคำตอบพร้อมกันเลย

รถยนต์ไฟฟ้า

2. Motor

ส่วนประกอบแรกของรถยนต์ไฟฟ้าคือ มอเตอร์ไฟฟ้า ที่มีหน้าที่ในการแปลงพลังงานไฟฟ้าให้กลายเป็นพลังงานจลน์เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนของรถยนต์ และเมื่อทำการเปรียบเทียบระหว่างมอเตอร์ไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้า กับเครื่องยนต์ของรถยนต์แบบใช้น้ำมันทั่วไปแล้ว เราจะเห็นได้ชัดเจนเลยว่า เสียงและการสั่นของมอเตอร์ไฟฟ้าของรถยนต์ไฟฟ้านั้นจะมีความเงียบกว่าเครื่องยนต์มาก ทำให้ไม่ว่าใครที่ได้ลองขับรถยนต์ไฟฟ้าเป็นครั้งแรก ก็จะต้องแปลกใจในความเงียบของมอเตอร์ไฟฟ้าอย่างแน่นอน

3. Reducer

หากเปรียบเทียบกับรถยนต์แบบใช้น้ำมัน ชิ้นส่วนรถ Reducer ในรถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นเหมือนกับชุดเกียร์ ที่จะคอยทำหน้าที่ส่งผ่านกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า ไปสู่ระบบเพลาขับเคลื่อน ให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับเคลื่อนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. Battery

แบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้า เปรียบเสมือนกับถังน้ำมันในรถยนต์แบบใช้น้ำมัน โดยขนาดของแบตเตอรี่จะมีผลโดยตรงกับระยะทางที่รถยนต์ไฟฟ้าจะสามารถขับเคลื่อนไปได้ แต่หากแบตเตอรี่มีขนาดใหญ่มากเกินไป ก็จะส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าข้อดี ซึ่งเป็นผลกระทบมาจากขนาดและน้ำหนักของแบตเตอรี่ที่ใหญ่เกินไปนั่นเอง

5. On-Board Charger (OBC)

On-Board Charger (OBC) หรือ ระบบการชาร์จไฟฟ้าแบบออนบอร์ด มีหน้าที่ในการแปลงกระแสไฟฟ้า จากกระแสสลับ หรือ AC ให้กลายเป็นไฟฟ้ากระแสตรง หรือ DC ก่อนที่จะชาร์จไฟกลับเข้าสู่แบตเตอรี่ อีกหนึ่งหน้าที่ของระบบชาร์จไฟฟ้าออนบอร์ดนั่นก็คือ การจ่ายไฟฟ้าแรงดันสูงจากกระแสตรง (DC) ให้เป็นกระแสสลับ (AC) ทำให้มอเตอร์ขับเคลื่อน และหน้าที่สุดท้ายของระบบจ่ายไฟฟ้าออนบอร์ด คือการแปลงไฟฟ้ากระแสตรงแรงดันสูง ให้กลายเป็นไฟฟ้ากระแสตรงแรงดันต่ำ เพื่อชาร์จไฟกลับเข้าสู่แบตเตอรี่แรงดันต่ำ 12 โวลต์

6. Electric Power Control Unit (EPCU)

ชิ้นส่วนรถส่วนนี้ เรียกได้ว่าเป็นชิ้นส่วนรถที่สำคัญในการควบคุมกำลังไฟฟ้าของอุปกรณ์อื่น ๆ ภายในตัวรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด โดยชิ้นส่วน Electric Power Control Unit จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนประกอบหลัก ดังนี้

  • Inverter

ส่วนนี้มีหน้าที่ในการแปลงกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ซึ่งเป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC) ให้เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) และส่งต่อกระแสไฟฟ้าที่ถูกแปลงแล้วให้กับมอเตอร์ และชิ้นส่วนนี้ก็ยังมีหน้าที่ในการควบคุมความเร็วในการทำงานของมอเตอร์ของรถยนต์ไฟฟ้าขณะที่รถยนต์ไฟฟ้ามีอัตราเร่งหรือเกิดการหน่วงที่เป็นเหตุมาจากผู้ขับ

  • Low voltage DC-DC Converter (LDC)

มีหน้าที่ในการแปลงความต่างศักย์ที่มีค่าสูงจากแบตเตอรี่ให้เหลือเพียง 12 โวลต์ เพื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์อื่น ๆ ภายในรถยนต์ไฟฟ้า

  • Vehicle Control Unit (VCU)

ชิ้นส่วนสุดท้ายนี้ ก็เป็นชิ้นส่วนที่มีความสำคัญที่สุดในบรรดา 3 ชิ้นส่วนหลักที่ประกอบขึ้นเป็น Electric Power Control Unit เนื่องจากชิ้นส่วน Vehicle Control Unit มีหน้าที่ในการควบคุมและตรวจสอบการทำงานของหน่วยควบคุมส่วนอื่น ๆ ของรถยนต์ไฟฟ้า เช่น มอเตอร์, ระบบ Regenerative Braking ไปจนถึงระบบ Power Supply

เป็นยังไงกันบ้าง เราคิดว่าทุกคนน่าจะเห็นได้แล้วว่า ชิ้นส่วนรถต่าง ๆ ตั้งแต่ชิ้นส่วนที่มีขนาดเล็ก ไปจนถึงชิ้นส่วนที่มีขนาดใหญ่ ต่างก็มีหน้าที่ในการควบคุมระบบการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้า และมีความสำคัญในทุกส่วนของรถ ทำให้การเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้าจึงควรเลือกใช้รุ่นที่มีชิ้นส่วนที่ผลิตมาจากโรงงานที่ได้คุณภาพ เชื่อถือได้ มีความปลอดภัย

รถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ทาง C.C.Autopart จึงขอแนะนำว่า ก่อนจะตัดใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเป็นของตัวเองสัก 1 คัน ให้ผู้ขับขี่ลองทำหาข้อมูลเพิ่มเติมมาก ๆ รวมถึงทดลองนั่ง ลองไปสัมผัสเบื้องต้นเสียก่อน จะได้เข้าใจเกี่ยวกับชิ้นส่วนต่าง ๆ ของรถมากขึ้น นอกจากนี้ การรู้ถึงแหล่งผลิต เพื่อเสริมสร้างความมั่นใจด้านความปลอดภัยของทั้งผู้ขับขี่และผู้ร่วมถนนก็เป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้นเราถึงไม่อยากให้ทุกคนมองข้ามสิ่งเหล่านี้ !

บทความอื่นๆที่น่าสนใจ

อุปกรณ์ทางการแพทย์

เผยเคล็ดลับ ! ทำไม “อุปกรณ์ทางการแพทย์ของไทย” ถึงไม่แพ้ชาติอื่น

4 แนวทางการบริหารจัดการน้ำ ต่อภาคอุตสาหกรรมการเกษตรของไทย

อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

เจาะลึก “แนวโน้มการเปลี่ยนแปลง” ของอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคต